THÔNG BÁO

Chuc nam moi.jpgChào năm mới ! 2017
      Năm 2016 đã qua đi theo thời gian và những biến động của toàn thế giới cũng như những chuyển vận của đất nước ta. Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ XII  đã thành công rất, rất tốt đẹp, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước. Không lúc nào hết, sự hoạt động văn hóa có một tầm quan trọng nó định hình và duy trì phát triển nền văn hóa dân tộc, biểu lộ bản sắc của con người Việt Nam. Trung tâm NC BT và phát huy văn hóa dân tộc cũng như Hội thơ Đường luật Việt Nam năm qua có nhiều hoạt động rất nổi trội....
ĐƯỜNG THI ĐẤT TỔ TRĨU NẶNG MỘT HỒN THƠ
06-08-2017
 Ðat To .F.jpgXin được  giới thiệu

                                                                           Tùng Minh.

    Sáng 7 tháng 8 năm 2017 sinh hoạt chi hội thơ đường luật tỉnh Phú Thọ tại nhà văn hóa khu 9 phường Gia Cẩm thành phố Việt Trì, nhà thơ Trần Ngọc Đổng, biên tập thơ của chi hội thơ đường luật tỉnh Phú Thọ giới thiệu sơ bộ về tác phẩm “Đường thi Đất Tổ”. . Có cuốn bản thảo trên tay, tôi đã đọc đi đọc lại rất nhiều lần với ý thức là một hội viên ở xa, ít có thời gian trao đổi trực tiếp với các thi huynh, thi hữu. Mong rằng nhân dịp này, được chia sẻ cùng các bậc đàn anh trong làng thơ đường luật tỉnh nhà. Các thi huynh thi hữu thường nói, “Viết thơ đường luật khó lắm, khó bởi thể loại này nó có luật rất nghiêm ngặt, đôi khi muốn làm cho đúng với liêm, luật thì lại gò bó bởi hồn thơ,mà muốn để hồn thơ rung cảm tự nhiên, chân thực thì lại phạm luật, chính vì thế mà khi viết xong , đọc lại ta vẫn cảm thấy khô cứng, ít hình ảnh sáng tạo, mặc dù chúng ta đã chấp nhận với cách viết hiện nay là:”thơ đường Việt Nam”. Đọc: ”Đường thi đất tổ” gồm 100 bài thơ của 28 tác giả tham gia, trong lòng tôi rạo rực một niềm vui, vui bởi chúng ta đã có thêm một tập thơ mà ở đó đa phần là những bài viết mềm mại, nhiều hình ảnh sống động, bài thơ có cốt cách, có hồn, đã phần nào xóa mờ ý nghĩ cho rằng thơ đường luật khô khan, các vế đối dễ bị đắm chìm vào những khẩu hiệu nhàm chán, dễ bị đắm chìm trong các từ cũ, xáo mòn … - Đọc thơ của tác giả Phan Chúc với chùm 3 bài thơ đã cho bạn đọc một nét nhìn tươi mới, một cảnh sắc mùa xuân vui tươi, nét yêu kiều quyến rũ của con người, khiến cho lòng người trẻ lại, thêm yêu xuân, nhớ người… Mưa bụi giăng giăng..rắc phấn mờ/Mịn màng đôi má của nàng thơ/Trời se se lạnh thương mày liễu/Sương lất phất baynhớ khóe mơ/Xe lướt đường đông đèn sáng tỏ/Người qua phố rộn gió lu mờ/Vô tình ai đó.. ai nhung nhớ /Ai nữa.. chiều xuân dạ rối tơ… Mưa xuân chiều - - Tác giả Hoàng Cờ, với 3 bài thơ đã có sự chau chuốt, mài rũa, viết đúng thể loại, khéo léo đưa những ý tưởng cốt lõi của bài thơ, ngôn ngữ tuôn chảy, dòng mạch thoáng đãng, không bị gò bó bởi khuôn phép của thể loại thơ này Cứ tưởng tình xuân đã cạn rồi/ Nào hay ý vẫn thắm trong tôi/ Mưa giăng lớp lớp trong mờ tỏ/ Gió thổi bay bay cảm rối bời/ Xuân đến xuân đi xuân chẳng hết/ Tình già tình trẻ tình không vơi/ Công danh bổng lộc tiêu tan cả/ Còn lại tình xuân mãi với đời .Tình xuân - Tác giả thơ Hồng Đà với bài thơ “Gánh hát chèo xưa” tác giả đã rất khéo léo đưa làn điệu chèo vào trong thơ, đồng thời cũng giãi bày được tâm trạng đắm đuối của lòng mình với vai chèo cổ, gieo vào lòng người một tình cảm say đắm Đã sa thì lệch lại còn chênh/ Gánh hát chèo xưa quá gập ghềnh/ Tứ quý, đò đưa miền nhộn nhịp /Đường trường, xuôi ngược nẻo lênh đênh/ Nào đâu tiết hạnh thân đào liễu/ Thì đó anh tài đấng bấp bênh/ Trên chiếu hóa vào bao số phận/ Trở về đời thực cuộc chông chênh. Gánh hát chèo xưa - Tác giả Trần Ngọc Đổng với “Huyền thoại hồ Văn Lang” đã đưa chúng ta về với phong cảnh một miền quê giầu đẹp, trù phú, và các hoạt động của người dân Âu Lạc một thuở xa xưa, khơi dậy cho chúng ta một tình yêu hướng về nguồn cội, hướng về đất tổ vua Hùng Ngày xửa ngày xưa đã có hồ/ Bốn mùa phong cảnh thật nên thơ/ Bên bờ dân Lạc dung dăng lụa/ Trên sóng thuyền vua phấp phới cờ/ Trời tức lệnh ban: Hồ hóa ruộng…/Vua cười truyền dụ: Lúa rồi tơ…/Thuyền rồng thôi ghé về làng Quất/ Quýt ngọt dâng vua cũng mất mùa. Huyền thoại hồ Văn Lang

 

       Ngô Thái, với tác phẩm Miền Quan họ, tác giả đã đưa được cái tình của mình về với miền quê nón thúng quai thao, với các liền anh, liền chị với những làn diệu dân ca say đắm lòng người dẫn ta theo cùng những địa danh lịch sử hào hùng nơi kinh bắc Kinh Bắc – quê mình – đất địa linh/ Đường thi mở hội nghĩa ươm tình/ Thiên Thai bảng lảng làn mây trắng/ Như Nguyệt êm đềm đỉnh ánh minh/Liền chị nôn nao..đa “Quán Dốc”/Liền anh dung dắng..liễu “Sân Đình”/ “Người ơi, người ở” bao xao xuyến/“Giã bạn” lòng còn ..nhớ “Trúc xinh”. Miền Quan họ - Chủ đề mùa thu, là một chủ đề rất thường gặp trong dòng thơ đường luật, nhưng mùa thu cũng muôn hình, muôn vẻ dưới các góc nhìn khác nhau. Với Vũ Quốc Khánh, tác phẩm Với Thu lại là sự giao hòa của trời đất cùng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cùng với lòng người, đã tạo lên một nét thu riêng đáng yêu, muốn dành nhiều thời gian để tận hưởng , muốn là người đầu tiên đón thu…Trăng sáng ánh vàng rót tóc em/ Sương đêm man mác nhẹ buông mềm/ Giăng hoa vớt vát vài trang dở/ Tơ tưởng ngập ngừng mấy đoạn nguyên/ Ước được tròng trành nghiêng ngả bến/ Cho thôi day dứt ngất ngư thuyền/ Lập thu trời đất xô cung chữ/ Để vọng nôn nao một tiếng huyền.. Với Thu Thơ đường luật, khi đã vượt qua được cái ngưỡng bị coi là khô cứng thì lại rất dễ gây ấn tượng cho người đọc, bởi giai điệu của âm thanh của liêm, của luật lắng đọng, bởi độ dài của bài thơ chỉ gói gọn trong 56 chữ , với “Đường thi đất tổ” chúng ta cũng không thể không kể đến các tác phẩm của tác giả Bùi Văn Ân với “Xuân về hội phố, Đà Nẵng ơi”Nguyễn Hữu Cầu với “Cà phê” Dương Viết Dinh với tác phẩm:”Lô Giang” Phan ĐInh với “Hạ Long ” tác giả Nguyễn Sỹ Huy với tác phẩm:” Bồn chồn” tác giả Từ Đức Khoát với tác phẩm “Bình an” tác giả Phạm Đình Lạn với tác phẩm:” Thu Muộn” tác giả Hà Như với tác phẩm :” Không dừng”Hà Ngọc Oánh với tác phẩm :”Trăng thơ”tác giả Điền Ngọc Phách với tác phẩm :”Trăng thu bến Hạc”tác giả Đỗ Văn Thuần với tác phẩm:”Dáng tiên trần thế”tác giả Đỗ Khắc Tuấn với tác phẩm :”Thu cảm”.. - Với một tập thơ đường luật, lại là một thể loại thơ khó viết thì thể nào cũng không thể tránh khỏi những sơ xuất nhầm lẫn , lúng túng vì ngữ pháp, Người ta vẫn nói: “Phong ba bão táp, không bằng ngữ pháp Việt Nam”. Thơ đường luật Việt Nam là một thể thơ cần có một kiến thức vững chắc về ngữ pháp, khắt khe bởi các vế đối, đôi khi nghe qua, ta cảm thấy toại nguyện, nhưng đọc lại thì vẫn chưa ổn, Ví như: Về Đà Nẵng của tác giả Nguyễn Hữu Cầu: “Tiên cảnh Bà Nà hai kỷ lục/ Ngũ Hành, Non Nước một kỳ quan/ Cầu Rồng nâng bước người Đà Nẵng/ Phật pháp say lòng cõi thế gian”. Rõ ràng cả hai vế đối đều không chỉnh, “Tiên cảnh Bà Nà không chỉnh với Ngũ Hành, Non Nước” một tính từ, một danh từ không thể đối với hai danh từ được. “Cầu Rồng với Phật pháp” hoàn toàn không đối nhau, Hay Nét thu quê của nhà thơ Từ Đức Khoát có câu: “Trái ổi giữa mùa nhiều quả lộ/ Hồ sen cuối vụ ít hoa khoe”. Sao tác giả không dùng vườn ổi, vừa đúng nghĩa với nhiều quả lộ, vừa đối ý với hồ sen ..ít hoa khoe Hay tác giả Phạm Đình Lạn có câu: “Thuyền ai thấp thoáng êm đềm lướt/ Bến nước xôn xao khấp khởi chờ”. Thì : “thuyền ai không đối với bến nước” chỉ một từ thôi, có thể do lỗi đánh máy, hoặc có thể tác giả chưa nghĩ ra để có thể thay từ ai bằng từ buồm hay thoi.. “Thuyền thoi thấp thoáng êm đềm lướt/ Bến nước xôn xao khấp khởi chờ” Hay Uống cà phê cũng vậy: “Mặc gió heo may lùa lạnh lẽo/ Vui cùng huynh hữu ấm tình đời” nếu để nguyên thì bài thơ không thể được coi là thơ đường luật. giá như tác giả chú ý một chút, tu từ một chút ta vẫn có được một bài thơ đường luật, giả như: “Mặc gió heo may lùa lạnh lẽo/ Vẫn làn khói mỏng sưởi tình đời’Hay Mưa đá của tác giả Trần Đăng Luật: “Trắng phau tựa tuyết trên đường phố/ Tan lạnh như kem khắp ngõ nhà” . Thì ở đây trắng phau, không thể đối với tan lạnh được -Tác giả Nguyễn Đức Tùy có câu: “Mảnh đất in sâu hồn xứ sở/ Miền quê in đậm đức ông cha” in sâu và in đậm chỉ là một.. trong thơ đường luật người ta tối kỵ cách dùng từ lập vận, nhất là ở vế đối, bởi bài thơ chỉ có 56 chữ biến hóa khôn lường, vậy ta phải làm sao vẫn tứ ấy, mà tìm ra được những ngôn ngữ mang tính sáng tạo dẫn dụ người đọc đến với thơ đường một cách tự nhiên và yêu mến dòng thơ bác học này .Điểm qua toàn bộ tập thơ “Đường thi Đất Tổ”, đó là một tập thơ viết khá chắc, vững vàng về niêm luật, phong cách viết đã có nhiều sáng tạo, phần nào cũng đã đáp ứng được bạn đọc. Tuy nhiên vẫn còn đâu đó một đôi nét khiếm khuyết , mong được sự thông cảm sẻ chia của bạn đọc gần xa.

                                                                                           T.M

 

                       BBT Xin  trân trọng giới thiệu với bạn đọc

 

                                                                 

 

 

Tác giả BBT