SỰ TRUYỀN BÁ THƠ ĐƯỜNG LUẬT VÀO VIỆT NAM. Vân Sơn
SỰ TRUYỀN BÁ THƠ ĐƯỜNG LUẬT VÀO VIỆT NAM
Sự truyền bá thơ Đường luật vào Việt Nam như thế nào? Từ bao giờ? Đó là những vấn đề được nhiều người quan tâm tìm hiểu..Đã có nhiều học giả, nhiều nhà thơ Việt Nam và Trung Quốc nghiên cứu, thu thập tư liệu về vấn đề này, như học giả Trung Quốc Lăng Chương, nhà thơ Việt Nam Lê Phong Tạo vv…
Sau đây xin giới thiệu tóm tắt những kết quả nghiên cứu và những tư liệu thu thập được của các tác giả, góp phần chứng giải những vấn đề trên để mọi người tham khảo.
I. Thơ Đường luật do chính các nhà thơ Việt Nam từng học tập, làm quan ở Trung Quốc truyền bá.
Theo học giả Trung Quốc Lăng Chương, trong chuyên luận TRUYỀN BÁ THƠ ĐƯỜNG TẠI VIỆT NAM thì dưới thời nhà Đường (618 – 907) đã có không ít ngời Giao Chỉ đến kinh đô Trung Nguyên để học tập và làm quan. Trong đó phải kể đến các vị:
1. Khương Công Phụ (731 – 805): Tự là Đức Văn, người làng Sơn Ôi, xã Cổ Hiển,nay là làng Tường Vân, xã Định Thành, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Dới thời vua Đường Đức Tông (780 – 803), ông sang kinh đô Trường An dự thi và đã đỗ trạng nguyên đầu bảng. Ông ở lại Trường An làm quan. Lúc đầu là chức hiệu thư lang, sau thăng dần đến chứcTể tướng – chức quan hàng đầu của triều đình phong kiến. Hiện nay, đền thờ của ông cùng những sắc phong mà các triều đại phong kiến ban cho ông vẫn còn ở Yên Định, Thanh Hóa.
Ông làm nhiều thơ và thơ rất hay. Ông thường giao du rộng rãi với nhiều nhà thơ Việt Nam, Trung Quốc và các nhà thơ Cao Ly, Nhật Bản thời bấy giờ, được mọi người kính trọng, nể phục. Tập thơ Hán văn BẠCH VÂN CHIẾU XUÂN HẢI PHÚ của ông được tôn là AN NAM THIÊN CỔ VĂN TÔNG (Ông tổ thơ văn Việt Nam).
2. Thi nhân Giao Chỉ Liêu Hữu Phơng: Đỗ tiến sĩ, làm quan chức Hiệu thư lang triều Đường; đã từng thường xuyên giao du xướng họa với các nhà thơ nổi tiếng thời Trung Đường. Nhà thơ Liễu Tông Nguyên đã từng viết tặng lời tựa cho một tập thơ của ông.
3. Các tăng nhân và sĩ tử Giao Chỉ: Đến học tập và thăm thú đất Đường, đã có dịp giao lưu, gặp gỡ các nhà thơ nổi tiếng Trung Quốc thời bấy giờ như Thẩm Thuyên Kỳ, Vương Duy, Giả Đảo, Trương Tịch vv…. Qua đó, đã có nhiều bài thơ được sáng tác, có những bài thơ, tập thơ vẫn còn được lưu cất trong thư tịch đến tận ngày nay.
II. Thơ Đờng Luật được truyền bá vào Việt Nam do chính các nhà thơ Trung Quốc thời Đường đã từng tới thăm và cư trú tại Việt Nam.
Thời đầu nhà Đường, Việt Nam vẫn bị Bắc thuộc (bị chia thành các châu, quận thuộc Trung Quốc). Thời kỳ này có nhiều các quan lại sang cai trị; nhiều nhà văn, nhà thơ sang thăm thú và truyền bá văn hóa Trung Quốc. Trong đó có nhiều người cư trú lâu dài tại Việt Nam.
Trong các nhà thơ lưu trú lâu dài ở Việt Nam, có 2 nhà thơ có ảnh hưởng lớn đến sự truyền bá thơ Đường Luật vào Việt Nam là nhà thơ Đỗ Thẩm Ngôn và Thẩm Thuyên Kỳ. Hai ông đã bị lưu đày ở Việt Nam.
1. Đỗ Thẩm Ngôn (645 – 708): Là ông nội của thi thánh Đỗ Phủ. Ông đỗ tiến sĩ năm thứ nhất niên hiệu Hàm Hanh thời Đường Cao Tông (670); đã từng làm Hiền Thành úy, Thiện bộ viên ngoại lang. Năm Thần Long nguyên niên, thời Trung Tông (705), ông bị biếm trích lưu phóng đến Phong Châu (khu vực Hà Nội ngày nay). Ông đã có tập thơ LỮ NGỤ AN NAM THI. Trên đường lưu đày xuống phương Nam, ông đã viết bài thơ:
ĐỘ TƯƠNG GIANG
Trình lập viên lâm tịch tịch du
Kim xuân hoa điểu tác biên sầu
Độc lao kinh quốc nhân Nam xuyến
Bất tựa Tương giang thủy đắc lưu
Dịch nghĩa:
Chiều xa thăm rừng vườn lặng lẽ
Xuân nay chim và hoa cùng sầu với mình
Một mình nặng nề lê bước về phương Nam
Đâu có như nước sông Tương chảy về phương Bắc.
Đỗ Thẩm Ngôn đã cùng Thẩm Thuyên Kỳ, Tống Chi Vấn … là những người đặt nền móng cho “CÂN THỂ THI” thời Đường.
2. Thẩm Thuyên Kỳ (656 – 714): Đỗ tiến sĩ cập đệ (675), làm quan đến chức Thái tử chiếu chiêm sự. Thời Đường Trung Tông bị lưu phóng xuống Hoan Châu (Vùng Nghệ Tĩnh ngày nay) 3 năm.
Trong thời gian lưu đày, ông đã viết các bài như SƠ ĐẠT HOAN CHÂU (Mới tới Hoan Châu), ĐỀ DA TỬ THỤ (Đề thơ cây dừa), HOAN CHÂU NAM ĐÌNH DẠ VỌNG (Ban đêm ngắm ngôi đình ở nam Hoan Châu).
Thơ cận thể của ông chú trọng âm luật, cách luật nghiêm cẩn, chặt chẽ, tinh diệu. Ông là một trong những đại biểu của thể chế luật thi định hình.Thẩm Thuyên Kỳ và Đỗ Thẩm Ngôn sau khi hết hạn lưu phóng, đã trực tiếp truyền bá thơ Đường tại Việt Nam. Thơ của hai ông đã có ảnh hưởng rất lớn đến thi đàn Việt Nam. Trong quá trình giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, sự truyền bá thơ Đường vào Việt Nam là một tất yếu khách quan, có lịch sử lâu đời, đã góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa của dân tộc ta.
Vân Sơn- Từ Liêm