THÔNG BÁO


    Xuian moi copy.jpg  Năm cũ đã qua, năm mới - 2019  lại tới, những biến động của toàn thế giới cũng như những chuyển vận của đất nước ta. theo thời gian lùi dần về quá khứ

   Đảng ta, nhân dân ta đang tập trung quyết liệt chống tham nhũng, và cải cách hành chính nhằm làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.    

     Không lúc nào hết, sự hoạt động văn hóa có một tầm quan trọng nó định hình và duy trì phát triển nền văn hóa dân tộc, biểu lộ bản sắc của con người Việt Nam. Trung tâm NC BT và phát huy văn hóa dân tộc cũng như Hội thơ Đường luật Việt Nam năm qua có nhiều hoạt động rất tích cực ....

TIẾNG LÒNG CỦA ĐỨA CON NGOAN LUÔN HIẾU KÍNH VỚI MẸ CHA
10-04-2019

Te Bo me.jpgXin được giới thiệu

MÙA XUÂN ƯỚC MONG

MẸ CHA VUI KHOẺ

            Khoán thủ                                                                                                  

MÙA rét đi rồi én liệng ca

XUÂN mang hạnh phúc đến thềm nhà

ƯỚC ngàn chuyện tốt mau tìm lại

MONG vạn điều buồn vội bước qua

MẸ chẳng thân gầy nom ruộng lúa

CHA không tóc bạc tưới vườn trà

VUI  đời sống mãi cùng con cháu

KHOẺ mạnh hồng hào thắm đẹp da.

                        Thu Phong  

 LỜI BÌNH

TIẾNG LÒNG CỦA ĐỨA CON NGOAN

LUÔN HIẾU KÍNH VỚI MẸ CHA

Khắp nơi trên thế giới cũng như ở Việt Nam, mùa xuân là mùa khởi đầu trong năm,  mang đến cho mọi người, mọi nhà không khí ấm áp tươi vui. Vào thời điểm này, cây cối  đâm chồi này lộc, cảnh vật đẹp tươi hứa hẹn nhiều hy vọng ở tương lai. Vì thế, mùa xuân là nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào cho biết bao nghệ sĩ. Là người từng đọc khá nhiều thơ xuân, song bài thất ngôn bát cú Đường luật trên đây của tác giả Thu Phong đã để lại cho tôi những tình cảm đặc biệt. Thi phẩm là tiếng nói của một hồn thơ dồi dào xúc cảm, là tấm lòng yêu thương hiếu thảo với mẹ cha, lúc nào cũng đau đáu ước mong mẹ cha luôn sống vui, sống khỏe.

Sáng tác thơ đã không dễ, làm thơ theo thể Đường luật càng khó hơn bởi sự gò bó về niêm luật và những quy định ngặt nghèo về vần điệu, về đối ngẫu. Vậy mà ở đây tác giả Thu Phong đã vượt qua những gò bó ấy, hơn nữa lại trình bày bài theo lối khoán thủ khá tự nhiên. Bài thơ dùng tất cả các chữ đầu của mỗi câu ghép lại thành một câu dọc bài  nhiều ngụ ý, thâu tóm được cả linh hồn cả bài thơ. Với bài này cũng vậy, mùa xuân giờ đây đã đến thực rồi: Xuân về trong sum họp đông đủ của mỗi gia đình, trong ánh mắt  vui của cha mẹ, trong nụ cười của trẻ thơ . Những thời khắc đầu tiên của xuân chính là những ngày Tết Nguyên Đán, lễ tiết lớn nhất trong năm thật vô cùng thiêng liêng. Mừng đón xuân sang càng thêm ý nghĩa với người Việt gắn với phong tục dâng mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên để tri ân. Cũng vào những ngày này, người thân trong nhà, họ hàng, gia tộc thường chúc tụng, mừng tuổi nhau, cầu chúc  nhau những điều tốt đẹp. Hai câu đề của bài  mở ra một không gian rất tươi vui, cũng là tái hiện lại một quy luật của thiên nhiên:“MÙA  rét  đi rồi én liệng ca / XUÂN mang hạnh phúc đến thềm nhà”. Mùa đông trôi đi mang theo sự khô héo, úa tàn và giá rét. Chim én thường bay về phương Nam tránh rét vào đầu vụ, giờ đây những  sứ giả của mùa xuân ấy đã trở về, sải cánh chao liệng và hót ca chào đón. Xuân hiển hiện  trong mỗi gia đình ngay  nơi “thềm nhà”. Mùa xuân đến mang theo hạnh phúc, niềm vui tới cho mọi gia đình. Song, tác giả Thu Phong tuy vui khi xuân đến nhưng lòng còn xiết bao trăn trở về đấng sinh thành, những cây cao bóng cả  chưa được an nhàn,  ngày ngày vẫn còn vật lộn với cuộc mưu sinh. XUÂN sang , hạnh phúc đã đến trước cửa, nhưng chưa hẳn đã bao trùm cả ngôi nhà bởi  nơi đây vẫn còn đâu đó những lo toan vất vả. Vậy nên phần thơ tiếp,  tác giả mong ước: “ƯỚC  ngàn chuyện tốt mau tìm lại, MONG vạn điều buồn vội bước qua”. Điều đáng nói là nội dung của mong ước ở hai câu thực có nội hàm rộng lớn chứ không  bó hẹp bởi những ham thích, ước muốn vật chất tầm thường. Mong ước lớn nhưng chẳng cao xa mà ngược lại rất đỗi bình dị, đó là mong ước của những  người lao động  lam lũ ước cầu có được “ngàn” chuyện tốt đến với mọi người, mọi nhà. Song hành với đó là cả “vạn” (10 ngàn)  điều buồn hãy qua đi thật nhanh để mọi người được sống trong an nhiên, yên bình. Xuất phát từ đâu tác giả có suy nghĩ  "khiêm nhường"  đến vậy ?  Phần luận  của bài thơ  đã lý giải giúp người đọc thấy rõ gia cảnh tác giả: bởi vì mẹ vẫn “thân gầy nom ruộng lúa”, cha  còn “tóc bạc tưới vườn trà”. Hình ảnh “thân gầy”  của  người mẹ tần tảo một nắng hai sương chăm  những ruộng lúa  để tới mùa thu hoạch  gặt về muôn ngàn hạt lúa no tròn và người cha tóc bạc bên vườn trà xanh tốt, là hai sự tương phản  đăng đổi gợi tả, gợi cảm về sự hy sinh của cha mẹ vì nguồn sống gia đình. “Ruộng lúa/ vườn trà” hiểu theo nghĩa thực là nguồn sống của gia đình. Còn có thể  hiểu theo nghĩa bóng: đó là hình ảnh về những đứa con thân thương được bàn tay mẹ chăm nom, được công sức cha vun xới, tưới chăm đến kỳ thu hoạch, trưởng thành. Khép lại bài thơ là hai câu kết, tác giả không ao ước cao xa, cũng chẳng cầu mong gì cho cá nhân  mình mà  tiếp tục mong ước cha mẹ: “VUI  đời sống mãi cùng con cháu/ KHOẺ mạnh hồng hào thắm đẹp da”. Phần kết này cùng với những lời khoán thủ toàn bài thêm một lần nữa nói lên nguyện ước tha thiết của người con: cầu chúc mẹ cha sống vui vẻ, yêu đời và trường thọ với con cháu.  Đây quả là ước nguyện, khát khao rất chính đáng và đẹp đẽ của một người con luôn thương  yêu, hiếu kính với cha mẹ.                                                                                                                                                Trong quan niệm chuẩn mực đạo đức xưa nay, hiếu thảo với mẹ cha luôn là đức tính hàng đầu của  phẩm chất con người. “Tu đâu không bằng tu nhà/ Thờ cha kính mẹ mới là chân tu”. Trân trọng cảm ơn tác giả Thu Phong thêm một lần nữa giúp người đọc hiểu rõ, hiểu sâu  thêm điều ấy./.

                                                             NGUYỄN THỊ THIỆN( Thạch Thất)

Tác giả BBT