THÔNG BÁO

Choa nam moi.jpg    Năm cũ đã qua, năm mới - 2018 lại tới, những biến động của toàn thế giới cũng như những chuyển vận của đất nước ta. theo thời gian lùi dần về quá khứ

Đảng ta , nhân dân ta đang tập trung quyết liệt chống tham nhũng, và cải cách hành chính nhằm làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn    

     Không lúc nào hết, sự hoạt động văn hóa có một tầm quan trọng nó định hình và duy trì phát triển nền văn hóa dân tộc, biểu lộ bản sắc của con người Việt Nam. Trung tâm NC BT và phát huy văn hóa dân tộc cũng như Hội thơ Đường luật Việt Nam năm qua có nhiều hoạt động rất tích cực ....

 

"Một thoáng Xuân Hương" - sự khúc xạ mô phỏng và ký thác tâm tình
06-05-2018
Bìa Xuan Huong.1.jpgXin được giới thiệu
Vừa qua Chi hội Từ Sơn Bắc Ninh, kết thân với bạn thơ cả nước cho ra mắt Tập " một thoáng Xuân Hương Xin được giới thiệu
        Dòng thơ trào lộng Hồ Xuân Hương mang tính đặc thù: bác học, dân gian, đại chúng. Thơ phản ảnh tính cách của bà: gay gắt, dữ dội, quyết liệt, tấn công tầng lớp mũ cao, áo dài, ăn trên ngồi chốc, hạ thần dốt nát, kẻ hỡm hĩnh học làm sang. Những số phận, mảnh đời trắc ẩn, thơ của bà mềm mại như lời ru. Thơ Xuân Hương có ảnh hưởng sâu rộng mọi tầng lớp xã hội. Thơ trào lộng mà giàu nghĩa cử nhân văn.

Với ý nghĩa ấy Ban Chấp Hành chi hội thơ đường luật Thị xã Từ Sơn và nhà thơ Hoàng Hoài Linh - Trung tâm nghiên cứu thơ truyền thống và Hán nôm Việt Nam khởi xướng, tổ chức cuộc vận động người yêu thơ sáng tác, tạo dựng sân chơi vui, thiết thực mang hàm lượng trí tuệ với tiêu đề "TƯƠNG PHÙNG THI UYỂN MỘT THOÁNG XUÂN HƯƠNG".

Sau 12 tháng phát động, bạn thơ của 18 tỉnh thành gửi về Ban tổ chức 900 bài thơ của 131 tác giả.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, thận trọng, trách nhiệm, tổ biên tập chọn 367 bài in thành sách "Một thoáng Xuân Hương" - Nhà xuất bản Hội nhà văn và được trình làng mùa xuân 2018. Thơ "Một thoáng Xuân Hương" thể hiện nhiều cung bậc khác nhau, nhiều bài viết có nét mới, đánh dấu bước trưởng thành dòng thơ cách luật trong thơ trào lộng.

BÚT PHÊ

Bài viết mang tính phê phán, người đọc cảm nhận được cạnh sắc của thơ.

(Thầy địa lý) của Bạch Công Bằng: ghét thói đời bịm bợm, tác giả buông câu thơ chua chát:

"Mở cửa mình em cùng khoái lạc

Nhờ thầy sáng mắt luận giùm thêm"

(Mánh lừa) của Nguyễn Văn Được lên án thói đời giả nghĩa, giả nhân của vị sư giả:

"Máy môi ú ớ câu truyền đạo

Mở miệng rì rầm lộc đáo gia"

(Tệ nạn) thời @ ở đâu cũng có, Nguyễn Đình Chiến cảnh tỉnh

"Này thằng ghẹo nguyệt làm trăng khuyết

 Ấy đứa trêu hoa khiến nhị tàn"

Nguyễn Thị Thúy Hòa mượn (Cái trống) để chỉ lớp người to mồm mà bụng rỗng, với giọng mỉa mai.

"Rỗng bụng khua vang ngờ sấm dậy

Không đầu thóc mách chuốc thân đau"

Viết về chuyên mục này có các bài: Thế tục của Vũ Văn Lượt, Trách của Ngô Đình Nhân, Cây anh túc của Nguyễn Anh Túc, Vịnh tượng đá chùa Trấn Quốc của Nguyễn Văn Thụ...

TÂM TƯ - TÂM LÝ

Những hoàn cảnh éo le, ngặt nghèo, chớ trêu, gây được cảm xúc từ những thân phận cụ thể. (Ghét thật không anh) của Phạm Kiều Bắc, sự yêu ghét được chuyển hóa khá tinh tế "Anh kia ghét vợ chẳng lưng còng", chẳng còng, càng yêu chứ sao, tác giả khéo viện minh "Trẻ dai để khổ cái lưng chồng". Nguyễn Văn Khoa có lời khuyên tế nhị cô gái kén chồng: "Em về bến đợi với anh đi/ Bước xuống đò ngang kẻo lỡ thì". (Khéo trêu ngươi) của Lê Như Ý là nỗi lòng cô giáo trẻ, lòng trĩu nặng cuộc tình.

"Phong vân lốc cuốn tan thành khói

Thủy hỏa trào dâng chất ngất trời"

Viết về tâm tư, tâm lý, nhiều tác giả gói hoàn cảnh, số phận, sự việc ủ chín lên men và rồi mở ra trở về với bản chất thực ban đầu. Đề tài này có nhiều tác giả viết khá lên tay như: Thương kẻ trộm của Nguyễn Sỹ Thanh, Tơ vò của Nguyễn Đình Mùi, Tạc tượng của Nguyễn Minh Diệp...

MÔ PHỎNG

Thơ mô tả vật thể được các tác giả khai thác nhiều. Vẫn là vật thể thông thường quan sát được như quả na, mít, ổi, bưởi bòng, thửa ruộng, bờ ao, cái giếng đến xe máy, phương tiện công nghệ 4.0...

Thơ tả vật, hình dung đúng vật ấy. Cái quan trọng là ký thác tâm tình, chuyển cảm xúc vào thơ. Có nhấm nháp cái thú vị, mới thấy giá trị rượu mới trong bình cũ.

Một thoáng (Mon men) đến nhà em, cái nhà ở thâm sơn cùng cốc mà rất nên tình của Nguyễn Đình Dần

 

"Cửa son rộng mở tha hồ đến

 Giếng ngọc sâu tròn thỏa sức xem"

(Có một loài hoa) của Nguyễn Thị Thu Hường, loài hoa đẹp đến mê hồn.

"Lối ngọc tơ giăng màu trúc mượt

Đường châu sương đọng búp hồng cong"

(Của hồi môn) của Hoàng Thu Hằng, chỉ là cái ao chéo thôi sao mà khéo chọn người gửi gắm nuôi trồng

"Còn xem quân tử ai lành vía

 Ý hợp tâm đầu mấy cũng trao"

Vũ Đình Ứng với chùm thơ đố (Cái gì): từ ngữ diễn tả xa xa gần gần đọc lên nhận được ra nó. Cái ấm pha trà được nhân cách hóa

"Tháng năm ngồn ngộn bầu thơm thảo

Nuôi đủ bốn con hết lại về"

Đề tài có nhiều bài đáng đọc: Giếng làng của Ngô Thị Lan, Hương vườn của Vương Xuân Ngân, Máy bơm của Phạm Ngọc Phước, Bánh dầy, Bắp ngô của Hải Yến, Củ tam thất của Nguyễn Đình Toan...

 

 

HÀNH XỬ

Viết về công việc thường nhật được các tác giả tập trung mô tả khá ăn ý. Nguyễn Văn Bình lấy cảm hứng (Tát nước gầu giai)

"Đương lúc đồng khô người tiếp nước

 Đúng thì ruộng ngấu lúa đơm bông"

Cơn khát của đồng khô, hay cơn khát của ai đây?

(Chọn giống dừa) của Nguyễn Văn Bảo

"Mát tay vốn dĩ người ngoan

 Vườn em chọn giống dừa chàng lớn nhanh"

Người con gái tinh đời khéo chọn giống ươm, dưỡng vườn nhà mong trái mập, nước thơm

(Anh pháo binh) của Trần Đức Chính

"Mục tiêu cố định tha hồ ngắm

 Sờ súng mà xem thấy nóng ran"

Bắn nhiều súng nóng thật, ta liên tưởng cái gì đó có họ xa với khẩu súng. Câu thơ hài mà hóm hỉnh. Đây nữa (Tắm tiên) của Dương Diệu Thu: Cô tiên tắm suối Mộng mà

"Hoa lá ngỡ ngàng ghen bóng nguyệt

Cỏ cây ngơ ngác rỡn tòa thiên"

Có một tòa thiên mà cả cỏ cây hoa lá: ngỡ ngàng, ngơ ngác. Ôi một bức tranh toàn bích.

Một số cây bút viết có sức thuyết phục về mảng đề tài công việc có: Duyên em thời @ của Tạ Văn Độ, Vào trận ấy của Đỗ Thành Hưng, Ăn sò huyết của Đinh Thị Mỹ Hạnh, Trận chiến của Trần Văn Cật, Chơi đu của Ngọc Cầm, Chơi cờ của Vương Khắc Côn, Leo dốc Hồi Xuân của Hạnh Nguyên, Trận đánh kinh điển của Nguyễn Đình Tự...

DANH HƯƠNG - THIÊN CẢNH

Những bài viết về địa danh, cảnh sắc thiên nhiên, gây được chú ý người đọc. Từ cái vĩ mô áp vào cái vi mô là những điểm xuyết cho phong cảnh thêm tươi tắn.

(Ngộ nghĩnh thiên duyên) của Trần Văn Cường, Khi thăm Hạ long, ngắm đảo bật lên tiếng thán

"Phô trò trống mái khơi nguồn sống

Lộ cảnh uyên ương giỡn đảo bồng"

Cái tính ỡm ờ trong thơ Nguyễn Hữu Sương gây được tiếng cười sảng khoái. Hỏi ai vượt dốc Cun ở Hòa Bình làm rơi cái "nờ", cái nạ gì đó để người ở chợ Lồ nhận được giấu kín làm của báu riêng mình.

Người đưa nhiều địa danh vào thơ, phải kể đến nhà thơ Hoàng Hoài Linh. Đọc (Du lịch xuyên Việt) gặp nhiều địa danh quen mà lạ, nghe lạnh sườn mà ấm bụng bởi trận cười đến đứt hơi. Nào là cầu Lòn, cầu Lạc Quần, cầu Rạch Chim, cầu Xẻo Bướm, đèo Cù Mông và cuối cùng

"Trai gái rủ nhau về xóm Đụ

 Cầu Cu nối nhịp tuyến đường thông"

Nhiều bài viết có lực hấp dẫn như: Quán dốc của Lê Thìn, Hang Chúa của Đặng Văn Phồn, Núi Cô Tiên của Phạm Đức Huyên, Suối Tiên của Phạm Thế Chí...

Cả 5 mảng đề tài nêu trên, chứa trong lòng nó thế giới riêng, đều hướng tới cái đẹp nhân bản, nhân văn. Cái dung tục ẩn hiện, có tính ước lệ, chuyển hóa thành thanh ngôn. Nguyễn Du mở ra lối suy nghĩ đúng đắn trong hành văn dòng thơ này "Những cái gì thuộc về con người đều cao quý". Tả hình thể bên ngoài là sự biểu hiện đời sống tình cảm, đời sống đạo đức bên trong, khác hẳn với quan niệm phong kiến cho đây là hành vi tội lỗi trái với lễ giáo. Hồ Xuân Hương mở ra suy nghĩ mới trong nửa cuối thế kỷ XVIII và nửa đầu thế kỷ XIX về giá trị đời sống tâm lý, xóa đi điều phi lý, duy tâm của lễ giáo phong kiến.

Thơ biểu đạt cái ẩn dụ, tạo nên tính đa hưởng và nhiều tầng nghĩa. Đó là bước đầu thành công của thi đàn "Một Thoáng Xuân Hương".

"Một Thoáng Xuân Hương" đây đó mới chỉ viết về những vấn đề lâu nay được nhiều người đề cập. Những vấn đề mới phát sinh, nổi cộm của thập niên thế kỷ XXI ít được khai thác, một số bài viết còn lộ liễu, ép vần, ép nghĩa. Chân dung bài thơ bị méo mó.

Thơ "Một Thoáng Xuân Hương" phải là: sự khúc xạ cái ẩn dụ, cái thực. Không chỉ quan sát cuộc sống mà phải cảm được nó trong lòng cuộc sống. Đó là điều cần có, chuyển tải ý tưởng mới cho nhưng thi tập tiếp theo.

 

Việt Nga

                                                   SĐT: 0987.217.722 
Tác giả BBT