THÔNG BÁO

Chuc nam moi.jpgChào năm mới ! 2017
      Năm 2016 đã qua đi theo thời gian và những biến động của toàn thế giới cũng như những chuyển vận của đất nước ta. Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ XII  đã thành công rất, rất tốt đẹp, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước. Không lúc nào hết, sự hoạt động văn hóa có một tầm quan trọng nó định hình và duy trì phát triển nền văn hóa dân tộc, biểu lộ bản sắc của con người Việt Nam. Trung tâm NC BT và phát huy văn hóa dân tộc cũng như Hội thơ Đường luật Việt Nam năm qua có nhiều hoạt động rất nổi trội....
ĐỌC “ LẶNG THẦM” ĐƯỜNG THI CỦA CẨM TÚ
15-03-2016
songque.jpg                   Xin trân trọng giới thiệu bài viết của Châu Thạch , Đà Nẵng

ĐỌC “ LẶNG THẦM” ĐƯỜNG THI CỦA CẨM TÚ                                                                    Châu Thạch

 

Trong bài thơ “Dòng Thơ Bác học” nói về Đường thi, nhà thơ Phan văn Thắng bút danh Cẩm Tú, Chủ tịch Chi hội thơ Đường Luật thành phố Đà Nẵng đã viết:

 

Những tưởng thơ xưa đã lỗi thời

Nào ngờ phát triển mãi sinh sôi

Cha ông thuở trước gieo vần đẹp

Con cháu ngày nay dệt ý ngời .

 

Viết như thế và để chứng mình như thế ông có bài thơ “Lặng thầm” khẳng định được điều ông nói không sai:

 

Lặng thầm

 

Thẩn thờ mong đợi tiếng oanh vàng

Ríu rít dâng đời điệu hát vang

Mỗi sớm bình minh khoe giọng hót

Bao chiều nắng xế cất lời sang

Làm người thi sĩ lòng xao xuyến

Để khách văn chương dạ ngổn ngang

Lưu luyến mộng mơ đầy khát vọng

Lặng thầm sương xuống núi mênh mang.

                    Cẩm Tú -  Phan văn Thắng

 

Đọc bài thơ ta thấy ngay “Lặng thầm” không phải là nỗi u uẩn, là niềm tâm tư dấu kín trong lòng mà chính nó là sự thăng hoa của trí tuệ trong tâm hồn người làm thơ và từ đó hình thành  vẻ đẹp tô thắm cho đời.

Ta hãy nghe hai câu vào đề của tác giả:

 

Thẩn thờ mong đợi tiếng oanh vàng

Ríu rít dâng đời điệu hát vang

 

Tất nhiên “tiếng oanh vàng” ở đây không phải là tiếng chim hót trên cành hay trong chiếc lồng son nào đó. “Tiếng oanh vàng” ở đây là tiếng thơ dậy lên trong tâm hồn thi sĩ. Nó dậy lên một cách “lặng thầm” và khi nó ‘ríu rít” là nó đã trở thành những câu thơ ngọt ngào, thành lời để cống hiến cho đời, để “dâng đời điệu hát vang”.

Nhà thơ Cẩm Tú - Phan Văn Thắng thật là độc đáo khi dùng chữ “thẩn thờ” và chữ ‘ríu rít” trong hai câu thơ nầy. Chữ “thẩn thờ” diễn tả sự suy tư miệt mài của người làm thơ khi sáng tác. Chữ “ríu rít” nói lên niềm vui khi ý đã thành lời, cũng nói lên phẩm chất của thi nhân không ồn ào náo nhiệt mà khiêm tốn đưa thơ vào đời như tiếng hót ríu rít của loài chim.

    Qua hai câu Trạng tác giả đã đưa thời gian trong đời tràn ngập tiếng oanh vàng, khẳng định được tiếng thơ mang đầy niềm vui cho thi nhân, cho đất trời hay nói chung, cho xã hội con người:

 

Mỗi sớm bình minh khoe giọng hót

Bao chiều nắng xế cất lời vang

 

Tác giả đặt tiếng chim hót vào cả vế đối để qua thơ ta nghe được hoà âm rộn rã, thể hiện được tiếng lòng của thi nhân đồng vọng được giữa cuộc đời.

 

Rồi thì qua hai câu luận là vế thơ mà Đường luật quy định ở đây phải luận giải, phải bàn rộng chủ đề bài thơ, phải mở rộng tầm suy tư thì tác giả đã áp dụng thật là nghiêm chỉnh khi diễn tả tác dụng truyền cảm của thơ từ người sáng tác đến người yêu mến văn chương khi thưởng thức nó:

 

Làm người thi sĩ lòng xao xuyến

Để khách văn chương dạ ngổn ngang

 

   Nhà thơ Hàn Mạc Tử đã nói: “ người thơ là khách lạ đi giữa nguồn trong trẻo. Trên đầu Người là cao cả, vô biên và vô lượng”. Vậy thì thi sĩ là là người “xao xuyến” trước nguồn trong trẻo đó, được Cẩm Tú - Phan Văn Thắng nói trong câu thơ “làm người thi sĩ lòng xao xuyến”. Và sự “xao xuyến” đó phải thành thơ, phải làm cho rung động người yêu văn chương khi đọc nó. Đó là câu “Để khách văn chương dạ ngổn ngang”. Ngổn ngang ở đây không phải là lộn xộn mà ngổn ngang ở đây là những “cảm xúc” đánh động hồn người trước “cao cả, vô biên và vô lượng” của đất trời được thi nhân thể hiện trong thơ.

  Trong hai câu luận, tác giả lồng cái ta nhỏ bé (làm người thi sĩ) trong cái thế nhân rộng lớn (để khách văn chương) và lồng cái tâm trạng thăng hoa của người sáng tác (lòng xao xuyến) trong tâm trạng bồi hồi của người thưởng thức thơ ( dạ ngổn ngang) đối xứng cùng nhau. Vế đối như thế tôi nghĩ không có gì tuyệt hảo hơn.

 

Và vế kết của bài thơ tác giả đã hình tượng thi nhân chẳng khác chi cây đàn có tâm hồn. Cây đàn đó phát ra cung đàn muôn điệu:

 

Lưu luyến mộng mơ đầy khát vọng

Lặng thầm sương xuống núi mênh mang

 

    Người thi sĩ được diễn tả trong câu thơ “Lưu luyến mộng mơ đầy khát vọng” giống như cây đàn có tâm hồn. Tâm hồn của cây đàn hay tâm hồn của thi sĩ phát tiết thành thơ vọng trong hồn người, vọng trong trời đất như “lặng thầm sương xuống núi mênh mang”

     Tác giả bài thơ quan niệm nhà thơ là con người tích cực, “lưu luyến mộng mơ” để nuôi “khát vọng”. “Khát vọng” đó khi trở thành hiện thực thì dâng hiến cho đời một cách “ lặng thầm”. Thi nhân như con ong làm mật cho đời, như con tằm nhả tơ, như con bướm làm hoa thêm đẹp, như chim én báo hiệu mùa xuân, và tất cả đều làm trong “lặng thầm”, trong hy sinh cao cả, nguyện chỉ như màng sương mỏng tô bồi vẽ đẹp cho sông núi mênh mang.

 

       Lặng thầm là một bài Đường thi nói hết được biến chuyển trong tâm hồn thi sĩ, khát vọng thanh cao của người làm thơ bằng những dòng chữ quốc ngữ nhẹ nhàng, với những vế đối thanh thoát mà sâu nhiệm. Bài thơ cô đọng nhiều ý nhưng tiếng thơ từ tâm hồn lan toả ra bầu trời trong bình minh, trong chiều nắng xế, trùm lên trên sông núi mênh mang, chứng minh được từng câu thơ của Đường thi nếu của một tác giả tài hoa thì nó như từng tiếng chuông ngân thanh bai êm dịu vang vọng đến cuối trời .

                                                    Châu Thạch – Đà Nẵng

                                      Email: truongvantran@hotmail.com

                                                 Điện thoại: 05113894610

 

 

 

                                    
Tác giả BBT